วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

10 สัญญาเตือนภัยมะเร็ง

10 สัญญาเตือนภัยมะเร็ง
ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของนิตยสาร Modern Mom กับวิชาการดอทคอมhttp://www.momypedia.com/
ศ.นพ.จตุพล ศรีสมบูรณ์ ศูนย์มะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลลานนา 


          ปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของผู้หญิงไทย 10 สัญญาณเตือนต่อไปนี้ คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจจะเป็นอาการบ่งบอกว่ากำลังเผชิญหน้ากับโรคมะเร็งอยู่หรือไม่

1. เลือดออกผิดปกติ  ก้อนมะเร็งส่วนใหญ่จะมีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงมากกว่าอวัยวะปกติ เส้นเลือดเหล่านี้ไม่แข็งแรงและแตกง่าย ทำให้มีเลือดออกได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้น หาก...
          + เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เช่น เลือดออกระหว่างรอบเดือน  เลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หรือเลือดประจำเดือนออกมากหรือนานกว่าปกติ  ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ เพราะอาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งปากมดลูก ซึ่งพบมากในผู้หญิงไทย
          + เลือดที่ออกปนมากับอุจจาระ อาจจะเป็นอาการของโรคมะเร็งสำไล้ใหญ่ก็ได้ ไม่จำเป็นว่าออกจากโรคริดสีดวงทวารเสมอไป
          + เลือดที่ออกมาในปัสสาวะ อาจจะไม่ได้เกิดจากการเป็นนิ่ว แต่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะและมะเร็งของไต
          + อาการไอเรื้อรังเกิน 3-4 สัปดาห์ ไอมีเสมหะปนเลือด หรือไอเป็นเลือด อาจเป็นอาการของมะเร็งปอดได้เช่นกัน

          การมีเลือดออกเพียงครั้งสองครั้งจากอวัยวะต่าง ๆ อาจจะไม่ได้มีอะไรผิดปกติ  แต่ถ้าเป็นหลายครั้งหรือเป็นอยู่นาน อย่าได้นิ่งนอนใจ ควรจะรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ
2. เต้านมเปลี่ยนแปลง ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะคุ้นเคยกับเต้านมของตนเองดี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตรวจเองอย่างสม่ำเสมอ การเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งเต้านม ได้แก่   

          + ผิวเต้านมเป็นผื่นแดง หรือนูนหนากว่าปกติเป็นเวลาหลายสัปดาห์
          + มีเลือด น้ำเหลืองหรือของเหลวผิดปกติออกมาจากหัวนม
          + หัวนมที่เคยยื่นออกมาถูกดึงรั้งหรือหดตัวเข้าไปในเต้านม

           ถ้ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเต้านมอย่างละเอียด  แพทย์อาจทำการตรวจพิเศษ เช่น แมมโมแกรม หรืออัลตร้าซาวด์น ปัจจุบันการตรวจเต้านมด้วยรังสีระบบดิจิตอลที่เรียกว่า “Digital Mammogram” ให้ภาพคมชัดและละเอียดมากในการตรวจหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก
3. ลำไส้แปรปรวน อาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหารบางอย่างอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งในอวัยวะของระบบทางเดินอาหาร

 เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อืดแน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อยที่หาสาเหตุไม่ได้ กินยาลดกรดแล้วอาการก็ไม่ทุเลา อาจจะเป็นอาการของมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งรังไข่  ซึ่งอาจจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้องเรื้อรัง  รู้สึกอิ่มเร็ว หรืออืดแน่นท้องเร็วทั้ง ๆ ที่กินอาหารไม่มาก
           ผู้ป่วยมะเร็งรังไข่บางคน อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ หรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ดังนั้นถ้ามีอาการอืดแน่นท้องเกือบทุกวัน หรือเป็นอยู่นานหลายสัปดาห์ ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ
4. ผิวหนังเปลี่ยนแปลง ไฝและขี้แมลงวันที่มีขนาดโตขึ้น สีคล้ำดำขึ้น หรือมีเลือดออก 

อาจจะเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งผิวหนัง
5. กลืนอาหารลำบาก ทั้งๆ ที่เปลี่ยนมากินอาหารเหลวหรือซุปต่างๆ แล้ว
 อาจเป็นอาการแสดงของมะเร็งในหลอดอาหาร
6. ช่องปากมีฝ้า ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ควรหมั่นสังเกต ถ้ามีฝ้าขาวภายในช่องปาก มีจุดขาวๆ หรือตุ่มเนื้อสีขาวบนลิ้น 
อาจเป็นความผิดปกติในระยะก่อนมะเร็งช่องปากที่เรียกว่า “Leukoplakia”

7. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้หญิงบางคนอาจจะดีใจที่อยู่ๆ ก็ผอมลงโดยไม่ได้ออกกำลังกายอย่างหนัก หรือควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ

ถ้าน้ำหนักลดลงมากกว่า 5 กิโลกรัมต่อเดือน โดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งได้  แต่อย่างไรก็ตามอาจจะเกิดจากภาวะอื่นที่ไม่ใช่มะเร็งก็ได้ เช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เป็นต้น

8. ต่อมน้ำเหลืองโต ถ้าต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ ลำคอ หรือบริเวณอื่นๆ โตขึ้นนานกว่า 1 เดือน หรือโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีแนวโน้มว่าจะเล็กลง
 อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือมะเร็งของอวัยวะใกล้เคียง ที่แพร่กระจายมาที่ต่อมน้ำเหลือง ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อก็ได้ แต่ถ้าหาสาเหตุไม่เจอ แพทย์อาจจะทำการตัดชิ้นเนื้อต่อมน้ำเหลืองไปตรวจเพิ่มเติม

9. มีไข้ไม่ทราบสาเหตุ การมีไข้เรื้อรังโดยไม่ได้เป็นหวัดหรือมีการติดเชื้อใดๆ

อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งได้เช่นกัน การมีไข้มักเกิดจากมะเร็งแพร่กระจายออกไปจากอวัยวะที่เป็นมะเร็ง และอาจเป็นอาการหนึ่งของมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้

10. อ่อนเพลียนานๆ อาการอ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ถือเป็นสัญญาณเตือนภัยอย่างหนึ่งของมะเร็งเช่นกัน
โดยอาจเป็นอาการเริ่มแรกของมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือโรคลิวคีเมีย และอาจเป็นอาการของมะเร็งที่ลุกลามมากแล้ว เช่น มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่บางชนิด

          มะเร็งเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าตรวจพบตั้งแต่เริ่มแรก  อย่าละเลยสัญญาณเตือนภัยมะเร็งทั้ง 10 ประการนี้นะครับ ถ้าร่างกายเริ่มส่งสัญญาณเตือนดังกล่าวแล้ว ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ


Did You Know…        
          + โรคมะเร็ง 5 อันดับแรกของผู้หญิงไทย จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขในปี พ.ศ.2552 คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่
          + บางคนก็ยังมีความเข้าใจผิดว่ามะเร็งเป็นโรคของคนแก่หรือคนสูงวัย ในความเป็นจริงมะเร็งหลายชนิดเริ่มพบในวัยหนุ่มสาวและวัยทำงานแล้ว เช่น มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
          + คนมักเข้าใจผิดว่ามะเร็งเป็นโรคที่รักษาไม่หาย ถ้าเป็นแล้วตายลูกเดียว ซึ่งที่จริงแล้ว มะเร็งหลายชนิดรู้สาเหตุชัดเจน หรือตรวจหาเจอตั้งแต่ระยะก่อตัวหรือระยะเริ่มแรก จะสามารถหาวิธีป้องกัน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งการดำเนินชีวิตและการบริโภค เพื่อลดความเสี่ยงได้
          + ผู้หญิงอายุ 20 ปีขึ้นไปควรตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง อายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจแมมโมแกรมทุกๆ 2 ปี และสำหรับผู้หญิงอายุ 21 ปีขึ้นไป ควรมาตรวจภายในทุกปี




ดูจบแล้วรีบกลับไปที่ email ด่วน เรารอคุณอยู่ค่ะ

สำหรับท่านที่ได้รับการส่งเมล์นี้ต่อมาจากเพื่อน หรือบังเอิญพบหน้านี้ เราเชิญชวนให้ท่านร่วมเป็น vip รับความสุขสนุกสนานไปกับเรา ฟรี ด้วยตัวท่านเอง เพียงกรอกข้อมูลนิดหน่อยด้านล่างเท่านั้น HAPPY MAGAZINE จะส่งเรื่องราวดีๆมายังคุณสม่ำเสมอค่ะ ยินดีต้อนค่ะ
รับประกันความปลอดภัยในข้อมูลของคุณค่ะ


HAPPY MAGAZINE
ยินดีมอบความรู้และความสุขให้ท่านฟรีค่ะ
เชิญป้อนชื่อเล่นและอีเมล์แล้วคุณจะได้รับสิ่งดีจากเราอย่างต่่อเนื่องค่ะ 
รับประกันความปลอดภัยในข้อมูลของคุณค่ะ
สำหรับท่านที่เป็น vip ของเราแล้ว
อย่าสนุกอยู่คนเดียวนะค๊ะ เดี๋ยวเหงาแย่เลย 
แชร์หรือส่งต่อเรื่องราวดีๆให้เพื่อนด้วย แล้วก็เชิญชวนเพื่อนๆ
มาอยู่ในครอบครัวของเราด้วยนะค๊ะ เลือกคลิกจากด้านล่างได้เลยค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น